“นายกฯ แพทองธาร” ขอ โฟกัสแก้ปัญหาน้ำท่วมก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ บอกพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีกลับลำเรื่องนี้ เพราะคุยหลังไมค์กันตลอด ย้อนสื่อ ไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง

วันที่ 24 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จุดยืนของนายกฯ เป็นอย่างไรว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 กันยายน ก็ได้รับรายงานมา ที่ลำปางก็น้ำท่วมหนักขึ้น เมื่อสักครู่ที่ได้พูดคุยกันข้างนอก รัฐมนตรีทั้งหมดก็คุยกันเรื่องเยียวยาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ เมื่อถามว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพักไว้ก่อนหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในสภาฯ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน

เมื่อถามว่าดูเหมือนมีพรรคร่วมบางพรรคกลับลำ ตอนแรกอยากแก้แต่ตอนนี้กลับไม่แก้ เช่น ภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีคำถามนี้บรรดารองนายกฯ และรัฐมนตรีที่ยืนด้านหลังต่างหัวเราะ ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทยที่ยืนด้านหลัง กล่าวแทรกขึ้นมาว่า “ไม่ได้กลับลำครับ ขอทำงานให้พี่น้องประชาชนก่อน” สื่อจึงถามย้ำว่า รัฐบาลยังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ต้องคุยกัน” ก่อนที่ น.ส.แพทองธาร จะตอบว่า “ต้องพูดคุยกัน จริงๆ แล้วก็ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ ในเรื่องว่ากลับลำ จริงๆ แล้วก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เรามีการคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม และถามความคิดเห็นกันว่าเป็นอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ถูกตัดบางคำพูด มันทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์เราเข้าใจอยู่แล้ว ได้คุยกับรองนายกฯ หลายท่าน รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วม เรามีความคิดเห็นกันว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำคือเรื่องของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็อยากจะบอกว่าถ้ารัฐบาลมั่นคง เสถียรภาพการเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันเรื่องนี้”

เมื่อถามว่ามีความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำกันสุดซอย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน เพราะฉะนั้นจำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป ขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง เมื่อถามอีกว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือสถานการณ์น้ำท่วม ถ้าดูหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้จะแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เมื่อสักครู่ก็พูดเรื่องการเยียวยาว่าเราจะปลดล็อกกรอบตรงนี้ได้อย่างไรให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็วที่สุด นี้พูดภาษาง่ายๆ อันนี้คือสิ่งที่เราโฟกัส และเมื่อสักครู่ ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุ ก็ได้ส่งมอบงานให้ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ลงพื้นที่เชียงรายบูรณาการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน ส่งไปแล้วไม่ต้องห่วงพื้นที่เชียงรายมีคนไปดูแลเต็มที่แล้ว