“เกณิกา อุ่นจิตร์” อดีตรองโฆษกรัฐบาล ยื่น กกต. ขอลาออกสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยังพร้อมทำงานการเมือง มั่นใจ มีศักยภาพทำประโยชน์เพื่อประเทศและประชาชน แต่ขอพักผ่อนช่วงสั้นๆ ก่อน

วันที่ 23 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงร้องเรียนของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นหญิงสาวคนหนึ่งสวมชุดสีดำ เดินวนเข้า-ออกสำนักงาน กกต. โดยใช้เอกสารปิดบังใบหน้าอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะพบว่าหญิงคนดังกล่าวนั่งเขียนเอกสารอยู่ด้านหน้าฝ่ายกิจการทั่วไป

ทั้งนี้ ทราบภายหลังว่าเป็น น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ต่อสำนักงาน กกต. จากการสอบถามไปยัง น.ส.เกณิกา ระบุว่า ยังไม่ได้ทิ้งการเมืองไปไหน เพราะมั่นใจว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองและประชาชนต่อไป แต่ในช่วงนี้ขอพักผ่อนช่วงสั้นๆ ก่อน

สำหรับ น.ส.เกณิกา เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.สระบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา และยังเคยเป็นทีมงานโฆษกพรรค อีกทั้งเคยร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โดยมีโครงการของตัวเอง ชื่อ “อาสาพลังผึ้ง” ช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นกรณีโดนทำร้าย โดนเอาเปรียบ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนหลายคนร่วมเป็นอาสาสมัคร ต่อมาในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้ง น.ส.เกณิกา ให้ดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนที่ 3 ซึ่งเป็นสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องจับตาการตัดสินใจจะทำงานการเมืองกับพรรคใดต่อไปหรือไม่.