“ไพโรจน์ โชติกเสถียร” เผย ยกเลิกประชุมปรับขึ้นค่าจ้าง 400 บาท 24 ก.ย. นี้ ออกไปก่อน เหตุแบงก์ชาติ ไม่รับรอง “เมธี สุภาพงษ์” หลังพ้นตำแหน่ง ลั่นประชุมกี่ครั้งก็ล่มทุกครั้ง ต้องรอคนใหม่ทำหน้าที่แทน

วันที่ 21 ก.ย. 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 22 เพื่อพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 24 ก.ย. หลังจากการประชุม 2 ครั้งแรกล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ว่า ได้ให้ยกเลิกการประชุมในวันที่ 24 ก.ย. ออกไปก่อน เพราะมีปัญหาคุณสมบัติของตัวแทนบอร์ดฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากนายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เกษียณอายุราชการมานาน 1 ปีแล้วและยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนมาตลอด ได้สอบถามทางแบงก์ชาติระบุว่าจะไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธีเพราะถือว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของแบงก์ชาติแล้ว จึงต้องรอหนังสือยืนยันจากทางแบงก์ชาติและควรต้องแสดงสปิริตลาออกเพื่อเลือกคนใหม่มาแทน ซึ่งจะต้องใช้เวลารวมเข้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกิน 15 วัน

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ที่การประชุมปรับค่าจ้าง เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะคณะกรรมการฝ่ายรัฐบาลไม่เข้าประชุมทั้ง 4 คน ประเด็นปัญหาเกิดจากนายเมธี สุภาพงษ์ บอร์ดตัวแทนจากแบงก์ชาติไม่เข้าประชุม บอร์ดฝ่ายรัฐที่เหลือจึงไม่เข้าเพราะเสียงขาดไปเพียง 1 เสียงก็เคาะค่าจ้างไม่ได้ หากนายเมธีลาออก กรรมการ 15 คน จะเหลือ 14 คน จะให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าสามารถทำการประชุมคณะกรรมการที่เหลือได้หรือไม่ ถ้าประชุมได้ก็ประชุมเลย จะทำให้กรรมการเหลือ 14 คน การลงมติ 2 ใน 3 ของ 14 คน ก็คือ 9 คน จะสามารถดำเนินการปรับค่าจ้างได้

“หากไม่ลาออกก็ต้องอยู่ไปจนครบวาระถึงต้นปี 2568 แต่โดยมารยาทและความสง่างาม ถ้าแบงก์ชาติไม่รับรองแล้วก็ควรลาออก หาคนใหม่มาแทน เรื่องนี้ก็จบ และผมได้แจ้งเรื่องนี้ให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ทราบแล้ว ท่านบอกว่าปรับค่าจ้างไม่ทันวันที่ 1 ต.ค. ก็ไม่เป็นไร พยายามเต็มที่แล้ว” นายไพโรจน์ กล่าว